Thursday, October 4, 2012

AHS Entrance Test.

Naalala ko noong ako'y nasa ika-pitong baitang. Lahat ng nagnais na mag-aral sa mataas na paaralan ng Ateneo ay kinakailangang sumagot ng Entrance Test. Kung ika'y nasa ika-pitong baitang ng Ateneo ngayon, sumagot ka ng isang Mock Test ilang linggo bago ang mismong pagsusulit. Dahil ginawa ito ng mga guro ng paaralan, malamang ay mahirap ito. Naalala ko noong kinuha ko ang mock test na yon. Ang hirap! Di ko natapos! Buti na lang ay di ito markado pero natakot pa rin ako dahil naisip ko na kung di ko natapos sa Mock Test, ano pa kaya kung sa mismong pagsusulit? Mga ilang araw bago ang pagsusulit, nagbigay ang guro namin ng iilang mga payo kung ano ang gagawin. Ito ang ilan sa mga sinabi niya:

1) Magdala ng kendi. Dapat maliit lang tulad ng Mentos, Tic-tac, atbp. (Iwasan ang bubble gum at mga kending mahirap kainin.)

2) Huwag kumain ng kaunti o masyado. Dapat sapat lang ang pagkain para tumagal ito ng dalawang oras bago ka magutom uli.

3) Iwasang uminom ng maraming tubig. Kung ako ang tatanungin, hindi magiging sapat ang limang minutong break upang makapag-banyo dahil sa haba ng linya. Huwag ka ng uminom ng tubig dalawang oras bago ang pagsusulit.

4) Matulog ng maayos. Mag-relax ka. Siguraduhing 'di ka puyat o stressed upang maiwasan ang pagkalimot ng iyong 'stock knowledge'.

5) Ito ay payo lamang na magagawa lamang sa ilalim ng desperadong dahilan. Kapag ika'y, mauubusan o naubusan na ng oras sa pagasasagot ng isang bahagi ng pagsusulit, balikan ito ng pasikreto at sagutin ang C. Pero ito ay gagawin lamang kung desperado ka na talaga.

Kapag ginawa mo lahat 'to (maliban nalang ang bilang lima), siguradon makakasa mo yan at makikita kita sa mataas na paaralan sa susunod na taon.

Good luck! :)

No comments:

Post a Comment