Tuesday, October 2, 2012

Cyber Crime Law

Nang mabuksan ang Twittor ko, nakita ko kaagad ang isang trend na nakakuha ng aking atensyon. Ito ang#NoToCyberCrimeLaw
Marami (kasama na ako) ang tutol sa batas na ito. Bakit kaya?
Ang simpleng sagot diyan ay KALAYAAN. Bilang isang manunulat
(feeler ako) , 'di ko nagustuhan ang batas na ginawa ng ating
napakatinong gobyerno. Una'y makikiaway ito sa isa sa mga batas
na nagsasaad ng kalayaan ng pagsasalita. Pangalawa'y mawawalan
ng 'privacy' ang isang taong may Facebook, Twitter, Blogger, Tumblr,
atbp. At pangatlo'y, kaaway ng gobyerno ang buong Pinas. Mahirap
bilang isang manunulat na mawalan ng kalayaang maglahad ng
OPINYON ukol sa isang isyu negatibo man ito o positibo. Kahit ako'y
bata pa, nais ko pa rin mabigyan ng kalayaan upang makalahad ng mga
saloobin. Ito pa! Mayroong ayronik na bagay dito. Si Ninoy Aquino
ay nagnais ng kalayaang makapagsalita pero ano ginawa ng Anak niya?
Gumawa ng batas na makikidigma sa nais ng tatay niya. Kung sakaling
matupad ito, ito ay isang magandang halimbawa ng epekto nito:

Juan: Pedro, pano ka napunta sa bilangguan?

Pedro: May status akong naka-apekto sa isang kaibigan ko eh kaya't 
nandito ako ng kalahating taon.

Juan: Eh ano bang status na yan?

Pedro: "May mga taong di makatiis kumain"

Juan: Eh sino ang nagpadala sayo dito?

Pedro: Si Boy. Yun bang mahilig sa litson.

Mensahe ko sa gobyerno? Ito lamang: "GUMAWA NANG MAAYOS ANG TRABAHO.
'WAG GUMAWA NG ISANG EWANG BATAS NA ALAM NIYO NAMANG 'DI MAKABUBUTI
SA NAKARARAMI."

Maraming salamat sa inyong pagbasa.

No comments:

Post a Comment